Hướng dẫn chi tiết cách bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

12/11/2021 - Tác giả:
Phạm Khắc Tấn
Phạm Khắc Tấn
Bảo dưỡng máy phát điện định kỳ là vô cùng cần thiết để đảm bảo độ bền cho máy và giúp máy luôn vận hành tốt. Tại sao lại vậy, click ngay để tìm hiểu đáp án nhé!

Bảo dưỡng máy phát điện là việc làm không thể bỏ qua trong quá trình sử dụng máy phát điện. Việc này cần được tiến hành định kỳ theo từng giai đoạn. Vậy quy trình bảo dưỡng máy phát điện được thực hiện như thế nào? Ở đâu bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện uy tín nhất? Những thắc mắc của bạn sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây:

Lý do cần bảo dưỡng máy phát điện định kỳ

Bảo dưỡng máy phát điện diesel cần được thực hiện thường xuyên. Việc này giúp cho máy giữ được độ bền, tăng tuổi thọ động cơ. Đồng thời giúp máy phát điện hoạt động tốt hơn, hạn chế tối đa hỏng hóc. Nhờ đó giúp máy luôn hoạt động ổn định, không ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh khi cần sử dụng đến thiết bị này.

Bảo dưỡng, vệ sinh máy phát điện thường xuyên giúp cho máy luôn sạch đẹp như mới. Nhờ đó máy phát điện luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động bất cứ lúc nào.  Đây cũng là cách giúp tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời đảm bảo việc vận hành luôn diễn ra suôn sẻ, tăng năng suất sản xuất, tăng chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Bảo dưỡng máy phát điện sẽ giúp máy có tuổi thọ cao và vận hành ổn định hơn

Bảo dưỡng máy phát điện sẽ giúp máy có tuổi thọ cao và vận hành ổn định hơn

Bảo dưỡng máy phát điện cần được tiến hành khi nào?

Bảo dưỡng máy phát điện nói chung và máy phát điện diesel nói riêng cần được tiến hành định kỳ. Dưới đây là các mốc thời gian bạn cần tiến hành bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh máy:

  • Bảo dưỡng máy cần được thực hiện sau thời gian máy chạy được 0 đến 1000 giờ
  • Kiểm tra, bảo dưỡng cần được thực hiện khi máy hoạt động được 1000- 2000 giờ
  • Bảo dưỡng, bảo trì máy cần được thực hiện trong giai đoạn máy chạy được 2000- 6000 giờ
  • Sau thời gian hoạt động từ từ 2000 đến 6000 giờ cần bảo dưỡng và thay thế một số phụ tùng như bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc nhớt, bộ lọc nước, nước làm mát, ống cấp nhiên liệu nếu cần.

Như vậy, việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy cần được tiến hành thường xuyên qua từng giai đoạn cụ thể. Điều đó sẽ giúp máy phát điện luôn hoạt động ổn định và sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào.

Hướng dẫn quy trình bảo dưỡng máy phát điện diesel

Hiện nay máy phát điện chạy bằng dầu diesel được sử dụng rất phổ biến, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ. Ưu điểm của máy phát điện diesel là bền bỉ và chịu được tải nặng trong thời gian dài. Tuy nhiên để máy có độ bền cao và luôn ở trong trạng thái tốt thì bảo dưỡng, bảo trì máy là việc làm rất quan trọng. Theo đó, quy trình bảo dưỡng máy phát điện diesel bao gồm các bước dưới đây:

Chuẩn bị trước khi bảo dưỡng máy phát điện

Trước khi tiến hành bảo dưỡng, bạn cần xem tính xem thời gian hoạt động của thiết bị nhiều hay ít, số giờ đã chạy có đủ tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ không và tình trạng thiết bị như thế nào. Ngoài ra bạn cần lên lịch trước khi tiến hành bảo trì. Với những máy phát điện đang vận hành cho việc sản xuất, kinh doanh cần sắp xếp bảo dưỡng trong thời gian nghỉ.

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra điều kiện môi trường xung quanh nơi đặt máy phát điện. Đồng thời cần kiểm tra độ an toàn của ắc quy. Chuẩn bị đầy đủ dầu bôi trơn, nhiên liệu máy. Xung quanh máy cần sắp xếp dụng cụ bảo trì một cách gọn gàng khoa học để đảm bảo an toàn.

Bạn cũng cần mặc sẵn đồ bảo hộ như quần áo mũ, chụp tai để đảm bảo an toàn khi làm việc. Trước khi bắt tay vào bảo dưỡng, bạn cho máy chạy không tải 10 phút. Tiếp đó, chuyển máy sang chế độ có tải 15 phút. Việc này giúp bạn đánh giá đúng tình trạng hoạt động của máy. Đây cũng là cách giúp cho dầu nhớt trong động cơ loãng ra và dễ dàng cho việc thay thế.

Trước khi tiến hành bảo dưỡng máy phát điện nên cho máy vận hành có tải và không tải 15 phút

Trước khi tiến hành bảo dưỡng máy phát điện nên cho máy vận hành có tải và không tải 15 phút

Các bước tiến hành bao duong may phat dien

Việc bảo dưỡng cần được tiến hành với bất cứ loại động cơ đốt trong nào. Máy phát điện diesel cũng không ngoại lệ. Khi bảo dưỡng, bảo trì máy, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Kiểm tra hệ thống máy phát điện diesel

Khi bảo trì bảo dưỡng máy phát điện thì việc kiểm tra hệ thống máy là vô cùng cần thiết. Bạn cần theo dõi toàn bộ các hệ thống của máy như bảo trì hệ thống điện, hệ thống ống xả, động cơ, hệ thống nhiên liệu. Cần đảm bảo không có sự cố rò rỉ nào xảy ra. Đối với máy phát điện diesel thì sau mỗi 100 giờ sử dụng, bạn nên thay dầu để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra.

Kiểm tra dầu bôi trơn

Đây là việc không thể bỏ qua trong cách bao tri may phat dien. Theo đó bạn cần kiểm tra bộ lọc dầu và dầu động cơ cả máy phát điện. Ngoài ra bạn cần kiểm tra mức dầu trong máy và chất lượng của chúng.  Nếu chất lượng dầu đã giảm, lượng dầu tiêu hao thì cần tiến hành thay dầu cho máy phát điện.

Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu

Đối với máy phát điện chạy bằng dầu diesel thì dầu có thể bị ăn mòn và bị dính cặn bẩn sau khoảng 1 năm sử dụng. Do đó máy cần được thay dầu sau 3 đến 6 tháng. Trường hợp máy không được thay dầu theo định kỳ 3-6 tháng thì cần thực hiện việc đánh bóng nhiên liệu. Tức là dùng kỹ thuật để loại bỏ cặn bẩn, trầm tích có trong dầu diesel. Khi sử dụng máy phát điện diesel cần chú ý làm khô bộ lọc nhiên liệu. Ngoài ra, nên sử dụng hết dầu trước khi để chúng xuống cấp.

Bảo dưỡng, sửa máy phát điện còn bao gồm việc kiểm tra các ống dẫn khí xem có bị rò, nứt chỗ nào không, các mối nối có bị lỏng lẻo hoặc ống có bị tắc nghẽn không.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Bảo dưỡng hệ thống làm mát là việc làm không thể bỏ qua khi bảo dưỡng máy phát điện chạy dầu. Theo đó bạn cần kiểm tra mức nước làm mát. Nếu mức nước làm mát thấp hơn quy định, bạn cần tháo nắp bộ tản nhiệt và thêm nước. Tuy nhiên cần để cho động cơ nguội trước khi thêm nước. Ngoài ra bạn cần lưu ý loại bỏ hết bụi bẩn và các vật cản bám bên ngoài bộ tản nhiệt.

Bảo dưỡng máy phát điện cần được tiến hành với tất cả các bộ phận

Bảo dưỡng máy phát điện cần được tiến hành với tất cả các bộ phận

Kiểm tra hệ thống ống xả

Để tránh xảy ra hiện tượng rò rỉ, bạn cần kiểm tra các ống xả, miếng đệm và các mối nối. Nếu phát hiện thấy rò rỉ cần nhờ đến kỹ thuật viên chuyên nghiệp để nhanh chóng xử lý hiện tượng rò rỉ.

Kiểm tra pin

Hết pin hoặc pin yếu là nguyên nhân chính khiến máy phát điện không hoạt động. Vì thế khi sửa máy phát điện tại nhà bạn cần kiểm tra pin thường xuyên. Đồng thời phải kiểm tra mức độ thẩm thấu, điện phân của chúng. Nếu pin bị ăn mòn cần tiến hành thay pin mới. Chú ý vệ sinh pin sạch sẽ nếu chúng bị bán bụi bẩn.

Làm sạch máy phát điện

Máy phát điện không nên để quá lâu mà không sử dụng. Mỗi 3 tháng, bạn nên bật máy ít nhất 1 lần và mỗi lần nên bật ít nhất 30 phút. Điều này sẽ giúp cho động cơ được bôi trơn. Đồng thời ngăn chặn nguy cơ oxy hóa tại các tiếp điểm.

Bạn có thể làm sạch máy phát điện chỉ bằng một vài thao tác đơn giản tại chỗ như lau chùi, nhỏ dầu. Việc bảo dưỡng, vệ sinh máy thường xuyên cũng là cách để tránh phiền toái gây ra bởi chuột, côn trùng hay các loài động vật khác làm tổ bên trong.

Lưu ý sau khi bảo dưỡng máy phát điện

Sau khi đã tiến hành bảo dưỡng, sua may phat dien bạn cần để máy chạy không tải khoảng 15 phút và chạy có tải khoảng 20 phút. Trong khi máy chạy, bạn nhớ kiểm tra lại các vị trí như đường dẫn nhiên liệu, bộ lọc nhớt, lọc nhiên liệu. Nếu thấy hiện tượng rò rỉ dầu thì cần dừng máy lại để siết chặt đường dẫn hoặc lọc nhiên liệu. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra lại các thông số trên máy phát điện xem có gì bất thường không.

Bạn cũng nên kiểm tra lại nhiệt độ nước làm mát, chế độ chạy auto và chế độ chạy bằng tay, điện áp đầu ra, nhiệt độ động cơ,.... Sau đó, tiến hành ghi chú vào sổ tay các dữ liệu như số giờ chạy, lịch trình bảo dưỡng, phụ tùng nào đã được thay thế,...

Sau khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện bạn nên kiểm tra lại 1 lần nữa

Sau khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện bạn nên kiểm tra lại 1 lần nữa

Dịch vụ bảo trì máy phát điện Hà Nội uy tín nhất

Sửa máy phát điện tại Hà Nội, dịch vụ bảo trì bảo dưỡng máy phát điện nào uy tín là câu hỏi rất nhiều người đặt ra.

Công ty cổ phần Thế Giới Led chính là câu trả lời dành cho bạn. Bên cạnh việc phân phối các dòng máy phát điện Hyundai chính hãng, Thế Giới Led còn cung cấp đến khách hàng dịch vụ sửa chữa máy phát điện gia đình, máy phát điện công nghiệp, dịch vụ bảo trì máy phát điện tại Hà Nội.

Thế giới Led cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện uy tín, chuyên nghiệp

Thế giới Led cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điện uy tín, chuyên nghiệp

Thế Giới Led có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. Vì thế sẵn sàng sửa chữa, bảo dưỡng tất các các loại máy phát điện có mặt trên thị trường. Thêm vào đó, báo giá bảo dưỡng máy phát điện luôn ở mức ưu đãi. Nhờ đó tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Đối với các loại máy phát điện mua ở công ty và còn thời hạn bảo hành, công ty sẽ bảo dưỡng, sửa chữa miễn phí.

Dịch vụ bảo trì bảo dưỡng máy phát điện tại Thế Giới Led luôn được ưa chuộng bởi vì:

  • Công ty luôn có mặt kịp thời để khắc phục các sự cố của máy phát điện một cách nhanh nhất.
  • Cam kết thay thế phụ tùng chính hãng. Các linh kiện, phụ tùng thay thế cũng được công ty bảo hành.
  • Nhân viên có chuyên môn cao, tay nghề giỏi, có thể khắc phục mọi sự cố xảy ra ở máy phát điện một cách nhanh nhất.
  • Báo giá bảo dưỡng máy phát điện rất ưu đãi, hạn chế tối đa chi phí phát sinh cho khách hàng
  • Ngoài ra trong trường hợp máy cần phải sửa chữa lâu hoặc không sửa chữa được, công ty cung cấp dịch vụ cho thuê máy phát điện. Vì thế công việc của bạn sẽ không bị gián đoạn.

Kết luận

Như vậy bạn đã biết quy trình bảo dưỡng máy phát điện diesel gồm những bước nào. Máy phát điện càng sử dụng nhiều càng cần chú ý bảo dưỡng thường xuyên. Điều này sẽ giúp hạn chế hỏng hóc ở máy và tiết kiệm chi phí cho bạn


Phạm Khắc Tấn
Phạm Khắc Tấn

Chuyên gia thiết bị điện và tự động hóa

0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn chi tiết cách bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Số điện thoại
0.06590 sec| 1008.445 kb